Nhà chung cư đang là lựa chọn hàng đầu của các gia đình bởi giá cả tương đối đa dạng phù hợp với người sử dụng đồng thời có sự đảm bảo an toàn tốt. Trong khi dân số ngày càng tăng lên nhất là trong thành phố hay những khu công nghiệp thì nhu cầu nhà ở là rất lớn mà diện tích đất lại không có nhiều. Khi đó nhà chung cư là lựa chọn thích hợp nhất. Những năm gần đây đi kèm với sự sôi động của bất động sản nói chung thì giá nhà chung cư cũng có xu hướng tăng nhanh. Vậy hiện nay giá nhà chung cư như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé.

Nhà cung cư là lựa chọn hàng đầu của các gia đình tại thành phố
Nhà cung cư là lựa chọn hàng đầu của các gia đình tại thành phố

Nhu cầu mua nhà chung cư tăng mạnh

Theo quy định của Luật Nhà ở 2014, nhà chung cư là ngôi nhà được định nghĩa như sau:

“Nhà chung cư là nhà có từ 2 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh”.

Như vậy có thể thấy nhà chung cư là một mô hình nhà ở chung nhưng cá nhân vẫn sở hữu những căn hộ riêng. Nhà chung cư có nhiều căn hộ đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhiều người, điều này cũng góp phần làm giảm áp lực nhà ở cho khu vực.

Theo thống kê về thị trường bất động sản thì trong những tháng đầu năm 2022 nhu cầu mua nhà chung cư tăng mạnh trong khi số lượng nhà cung cấp lại khan hiếm. Đặc biệt sau khi dịch Covid-19 đã hoành hành 2 năm thì giá nhà chung cư có xu hướng giảm hơn nên tạo điều kiện thuận lợi giúp nhiều gia đình có cơ hội sở hữu. Chính điều này đã cho thấy nhu cầu mua nhà chung cư tăng mạnh từ đầu năm 2022.

Mặt khác, lựa chọn nhà chung cư đem đến nhiều ưu điểm cho người sử dụng như:

Ngân sách tài chính không cần quá lớn

Trong phân khúc nhà ở sẵn thì nhà chung cư là mô hình có mức giá phù hợp và nhiều sản phẩm để lựa chọn hơn các mô hình khác. Nếu như với 2-3 tỷ bạn sẽ khó khăn khi tìm mua được nhà phố rộng rãi với vị trí thuận lợi thì cũng một mức chi phí đó bạn có thể lựa chọn được một căn hộ chung cư có vị trí tốt và đủ rộng rãi cho gia đình.

Hiện nay nhà chung cư được rao bán với nhiều hình thức khác nhau từ mở bán dự án cho tới nhà ở hoàn thiện. Với mỗi giai đoạn mở bán thì giá cả sẽ có sự khác nhau. Nếu chưa cần gấp nhà ở thì bạn có thể lựa chọn những căn hộ dự án. Những căn hộ này có mức giá ưu đãi và dễ sở hữu hơn so với khi căn hộ được xây dựng hoàn thiện.

Bên cạnh đó, khi mua nhà chung cư bạn không cần phải bỏ một khoản chi phí lớn ngay từ đầu để thanh toán hết mà có thể thanh toán theo tiến độ dự án. Điều này giúp giảm gánh nặng tài chính ban đầu cho người mua. Các chủ đầu tư sẽ liên kết với ngân hàng để đưa đến nhiều chính sách mua hàng hấp dẫn cho khách hàng.

Thông thường ngân hàng sẽ hỗ trợ vay vốn và lãi suất trong thời gian quy định để người mua thuận tiện hơn. Ngoài ra, tiến độ thanh toán cũng được chia nhỏ thành từng đợt để người mua dễ thu xếp tài chính mà không ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt.

>>> Xem thêm: Muốn mua chung cư trả góp phải đọc bài này!

Đảm bảo an ninh tốt

So với nhà phố thì an ninh của chung cư tốt hơn, nghiêm ngặt hơn nên đây cũng là lý do khiến nhiều người lựa chọn căn hộ chung cư. Các tòa nhà đều có lực lượng bảo vệ trực luân phiên 24/24 cùng với hệ thống giám sát camera được lắp đặt tại nhiều khu vực nhằm đảm bảo môi trường an toàn và lành mạnh.

Nhà chung cư có sự đảm bảo an toàn về an ninh
Nhà chung cư có sự đảm bảo an toàn về an ninh

Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ cũng là những người có kinh nghiệm và được đào tạo bài bản. Đồng thời, họ cũng thường xuyên trải qua huấn luyện nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh nhanh chóng và đảm bảo an toàn nhất cho cư dân sinh sống.

Mỗi căn hộ trong nhà chung cư đều được trang bị hệ thống khóa thẻ tự động hoặc mật mã an toàn với tính bảo mật cao. Khi có bất kỳ người ngoài nào muốn vào tòa nhà thì đều bắt buộc phải báo cáo tại khu vực kiểm soát đồng thời phải có sự đồng ý từ chủ hộ. Do đó, lựa chọn sinh sống tại căn hộ chung cư giúp đảm bảo an toàn cao hơn cho gia đình.

Bên cạnh đó, mỗi tòa chung cư đều được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại, đảm bảo và thường xuyên được kiểm tra. Đội ngũ bảo vệ và người dân còn được tham gia các buổi tập huấn kỹ năng thoát hiểm trong những trường hợp xảy ra cháy nổ. Do vậy, cư dân sinh sống hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn căn hộ chung cư, nhất là các khu chung cư hiện đại, cao cấp.

Môi trường sống đầy đủ, lý tưởng

Khi cuộc sống ngày càng hiện đại hơn thì nhu cầu và chuẩn mực sống của người dân cũng tăng lên tầng cao mới. Do đó, khách hàng có xu hướng lựa chọn những căn hộ sở hữu môi trường sống đầy đủ, lý tưởng đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng hàng ngày như công viên, trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, phòng tập gym,… Mặt khác, do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của các chủ đầu tư mà mỗi căn hộ, tòa nhà chung cư hiện nay đều được xây dựng với môi trường sống tiện nghi và hiện đại.

Bên cạnh đó, các nhà chung cư đều được đảm bảo yếu tố sạch sẽ nhờ có nhân viên dọn dẹp vệ sinh hàng ngày. Do vậy, các vấn đề về sức khỏe do môi trường thường ít xảy ra. Mặt khác, với sự tiện lợi của các tiện ích trong khuôn viên chung cư giúp các gia đình trẻ, gia đình có người già, trẻ em sinh sống an toàn và thuận tiện hơn, đồng thời giúp các thành viên trong gia đình gần gũi nhau hơn.

Sinh sống tại nhà chung cư đem đến cuộc sống tiện nghi, hiện đại và thoải mái hơn cho gia đình. Đồng thời vấn đề thanh toán cũng không quá áp lực do chính sách thanh toán được chia nhỏ thành từng đợi với nguồn chi trả thấp. Ngoài ra, với số lượng dân cư ngày càng tăng nhưng diện tích đất không mở rộng thì nhu cầu mua sử dụng hoặc kinh doanh nhà chung cư sẽ ngày càng có xu hướng tăng mạnh.

>>> Xem thêm: Đầu tư căn hộ chung cư nên hay không?

Các mô hình thiết kế nhà chung cư

Thiết kế nhà chung cư hiện nay khá đa dạng với nhiều loại hình để khách hàng lựa chọn. Mỗi loại hình sẽ có mức giá và diện tích khác nhau. Tùy nhu cầu sử dụng và nguồn tài chính mà khách hàng lựa chọn mô hình phù hợp. Hiện nay, có 03 mô hình thiết kế nhà chung cư phổ biến được áp dụng trên thị trường, bao gồm:

Căn hộ Studio

Studio là căn hộ nhỏ với diện tích khoảng từ 25 – 65m2. Điểm đặc biệt của căn hộ chung cư này là không gian mở, các phòng không được ngăn cách với nhau, riêng nhà tắm thì được phân tách để tạo sự riêng tư. Căn hộ Studio thường thích hợp với những người độc thân hoặc gia đình trẻ với 02 vợ chồng.

Căn hộ studio có không gian mở với sự tối giản, hiện đại
Căn hộ studio có không gian mở với sự tối giản, hiện đại

Ưu điểm của mô hình căn hộ studio:

  • Chi phí sở hữu thấp: Đây là mô hình nhà có chi phí thuê hoặc sở hữu thấp nhất so với các mô hình căn hộ chung cư khác. Bên cạnh đó, không gian mở, tiết giảm trang trí nên giúp chi phí đầu tư nội thất thấp hơn.
  • Tiết kiệm năng lượng: Không gian sinh hoạt chung nên giúp tối ưu được nguồn năng lượng cho căn nhà. Điều này vừa giúp tiết kiệm điện năng vừa giúp tiết kiệm chi phí mua sắm thiết bị điện tử.
  • Tiết kiệm thời gian: Căn hộ studio thường có không gian nhỏ nên thời gian dọn dẹp cũng được tiết kiệm hơn. Điều này thích hợp với cuộc sống hiện đại khi con người đã tốn nhiều thời gian và công sức cho công việc bên ngoài thì việc tiết kiệm thời gian dọn dẹp giúp người sở hữu có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn.

Căn hộ chung cư (Apartment)

Đây là mô hình cơ bản của tất cả các chung cư hiện nay. Căn hộ có nhiều diện tích khác nhau và ở mọi phân khúc từ bình dân tới cao cấp. Các căn hộ này có mức giá khác nhau phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng tài chính của người mua.

Một căn hộ chung cư sẽ có đầy đủ các khu vực chức năng như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, nhà vệ sinh,… Hiện nay, căn hộ chung cư sẽ được phân chia thành căn hộ 1 phòng ngủ, căn hộ 2 phòng ngủ, căn hộ 3 phòng ngủ.

Căn hộ chung cư là mô hình căn hộ phổ biến tại các khu chung cư
Căn hộ chung cư là mô hình căn hộ phổ biến tại các khu chung cư

Căn hộ Penthouse

Penthouse là căn hộ nằm trên tầng cao nhất của tòa nhà. Thông thường penthouse có diện tích lớn chiếm toàn bộ tầng mái hoặc triển khai thông tầng để lấy được khung cảnh trên cao. Đây là căn hộ có thiết kế sang trọng, diện tích rộng với đầy đủ chức năng để mang đến cảm giác xa hoa, hiện đại cho người sở hữu.

Penthouse là căn hộ sở hữu view đắt giá nhất của toàn bộ nhà chung cư hoặc khu chung cư. Do vậy mà giá bán của penthouse thường rất cao và chỉ phù hợp với những người có nguồn tài chính dồi dào.

Căn hộ penthouse xa hoa và sang trọng
Căn hộ penthouse xa hoa và sang trọng

Căn hộ penthouse đem đến cho người sở hữu những lợi ích sau:

  • View nhìn đẹp, đắt giá: Căn hộ đặt ở vị trí cao nên có thể nhìn quang cảnh toàn thành phố. Ngoài ra, đa số các căn penthouse sẽ được lắp đặt kính để giúp tăng không gian sinh hoạt, đón nắng, đón ánh sáng tự nhiên cũng như mở rộng view nhìn đạt chất lượng tốt hơn.
  • Không gian sống xa hoa, lý tưởng: Các căn penthouse đều được thiết kế với không gian rộng và đầy đủ các phòng chức năng để tạo sự thoải mái, tiện nghi cho người sử dụng. Ngoài ra, penthouse còn có thể được thiết kế thêm bể bơi, khu vực nướng thịt, khu vui chơi, khu xem phim,… Bên cạnh đó, với không gian độc lập ở trên cao, căn hộ giúp giảm được tiếng ồn, khói bụi cũng như giúp gia đình tránh được sự ảnh hưởng bởi cuộc sống xô bồ của thành phố.
  • An ninh tốt: Căn hộ penthouse thường rất được chú trọng về an ninh và sự riêng tư. Để lên được căn hộ cần đi thang máy riêng và sử dụng thẻ riêng. Ngoài ra, căn hộ sẽ không có lối đi chung, không có hành lang chung để nhằm nâng tối đa sự riêng tư.
  • Nâng tầm cuộc sống: Mỗi căn hộ penthouse đều được thiết kế sang trọng, xa hoa và lộng lẫy. Bên cạnh đó, giá để mua căn hộ thường rất cao nên việc sở hữu một căn penthouse sẽ thể hiện được đẳng cấp, địa vị và sự giàu có của chủ sở hữu.

Bên cạnh các mô hình nhà thông dụng trên thì hiện nay tại khu chung cư còn xuất hiện thêm các mô hình căn hộ khác như căn hộ officetel, duel key, duplex, shophouse,… Mỗi căn hộ đều có thiết kế đặc biệt với mức giá sở hữu khác nhau. Tuy nhiên những căn hộ này chỉ xuất hiện tại các khu chung cư cao cấp, hiện đại còn những khu chung cư bình dân, thông thường sẽ không được xây dựng.

Giá nhà chung cư cập nhật năm 2022

Giá nhà chung cư trong những tháng đầu năm 2022 đều có xu hướng tăng từ 8%-15% tùy dự án. Sở dĩ giá cả có sự tăng mạnh là do nhu cầu mua sử dụng, kinh doanh lớn nhưng nguồn cung giảm đồng thời việc phê duyệt xây dựng mới của chính phủ đã có sự kiểm soát khắt khe hơn. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng ngày càng siết chặt tài chính cho thị trường bất động sản nên việc huy động vốn, hỗ trợ lãi suất vay cũng có sự hạn chế.

Theo thống kê thì các dự án có giá mở bán lần đầu tăng cao. Nếu như một vài năm trước giá của căn hộ có thể rơi từ dưới 40 triệu đồng/m2 thì hiện nay với mức giá đó khách hàng rất khó để tìm mua căn hộ phù hợp. Hiện nay, giá của các căn hộ sẽ rơi vào khoảng 44 – 49 triệu/m2 với những căn hộ bình thường, có vị trí không mấy thuận lợi. Còn đối với những căn hộ trung tâm, có vị trí đẹp thì giá bán có thể đạt từ 80 – 200 triệu/m2.

Như vậy có thể thấy được giá nhà chung cư năm 2022 có xu hướng tăng mạnh so với mọi năm. Trong báo cáo thị trường căn hộ của CBRE Việt Nam thì giá bán bình quân căn hộ tăng gần 9% so với cùng kỳ năm ngoài. Trong đó, giá bán căn hộ tầm trung tăng 7% còn giá bán căn hộ cao cấp tăng gần 8%. Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản thì giá bán chung cư trong những tháng cuối năm 2022 vẫn chưa có dấu hiệu giảm thậm chí sẽ còn tăng thêm do ảnh hưởng của nền kinh tế, chính trị thế giới.

Giá nhà chung cư có xu hướng tăng do nhu cầu tăng mà cung không đủ
Giá nhà chung cư có xu hướng tăng do nhu cầu tăng mà cung không đủ

Kinh nghiệm mua nhà chung cư giá rẻ

Mua nhà là một trong những quyết định lớn nhất của đời người do đó trước khi quyết định thì bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin cũng như dành thời gian khảo sát từng căn hộ. Ngoài ra, bạn cũng nên áp dụng những kinh nghiệm mua nhà hữu ích dưới đây:

Không gian căn hộ

Không gian căn hộ là điều đầu tiên bạn cần quan tâm trước khi lựa chọn mua. Một căn hộ nên mua phải đảm bảo sự thông thoáng để việc lưu thông không khí tốt. Sự lưu thông không khí trong căn hộ có thể ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống, học tập của các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, bạn nên chọn những căn hộ có nhiều cửa sổ, không gần các khu vực đổ rác, thang máy để đảm bảo sự sạch sẽ, an toàn và riêng tư.

>>> Xem thêm: Nên đầu tư chung cư thời điểm nào là tốt nhất?

Xác định vị trí phù hợp

Một căn hộ có vị trí phù hợp sẽ đảm bảo được sự thuận tiện cho các nhu cầu cơ bản của gia đình như đi lại, sinh hoạt hay làm việc. Bạn nên cân nhắc khoảng cách di chuyển từ nhà đến cơ quan, trường học, bệnh viên, siêu thị để chọn được căn hộ phù hợp nhất.

Tuy nhiên, những căn hộ trong khu trung tâm thành phố sẽ có giá khá cao nên tùy ngân sách mà bạn sẽ nới rộng phạm vi khoảng cách có thể chấp nhận được của căn hộ. Ngoài ra, bạn cũng cần quan sát khả năng lưu thông quanh khu chung cư vào các giờ cao điểm để tránh gặp phải các vấn đề trong di chuyển sau này khi sinh sống.

Kiểm tra tính pháp lý của căn hộ

Hiện nay có rất nhiều người mua và sinh sống trong căn hộ nhiều năm nhưng vẫn chưa lấy được sổ hồng cũng như gặp phải các tranh chấp không đáng có. Do vậy để tránh các trường hợp xấu xảy đến thì ngay từ khi chuẩn bị mua bạn cần tìm hiểu rõ lai lịch của khu đất cũng như những thông tin khác liên quan như việc thế chấp, thời hạn đầu tư, thuê đất của chủ đầu tư,…

Ngoài ra, trước khi quyết định ký kết hợp đồng mua bán thì bạn cần yêu cầu chủ đầu tư cung cấp giấy tờ đã giải chấp căn hộ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra kỹ hồ sơ dự án cũng như hợp đồng mua bán. Các điều khoản trong hợp đồng cần phải thực hiện rõ ràng, dễ hiểu và có thỏa thuận cụ thể về chi phí, thời gian và chính sách thanh toán,… Nếu chưa có kinh nghiệm hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc nhờ người có kinh nghiệm kiểm tra.

Tìm hiểu kỹ thông tin về chủ đầu tư

Bạn đừng quá tin vào những lời nói của chủ đầu tư hoặc nhà môi giới bởi mục đích chính của họ chỉ là bán được càng nhiều căn hộ càng tốt. Do đó để đảm bảo an toàn thì bạn cần tìm hiểu các thông tin liên quan đến chủ đầu tư như tên, lai lịch, năng lực xây dựng, cung cấp căn hộ, giấy phép đầu tư và xây dựng dự án,… Ngoài ra, việc tìm hiểu thông tin từ những cư dân đã sinh sống hoặc những người sống xung quanh cũng là điều cần thiết mà bạn nên thực hiện.

Đánh giá những tiện ích xung quanh căn hộ

Một khu chung cư sẽ có rất nhiều tiện ích nội khu và ngoại khu như công viên, trung tâm thương mại, phòng gym, bệnh viện, trường học,…Tùy nhu cầu sử dụng mà bạn sẽ lựa chọn những khu chung cư có tiện ích phù hợp. Các tiện ích này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sau này do đó hãy cân nhắc và đánh giá khách quan.

Tiện ích xung quanh là điều người mua cần quan tâm
Tiện ích xung quanh là điều người mua cần quan tâm

Trong số các tiện ích thì tiện ích về an ninh và khu vực gửi xe là vấn đề mà bạn nên quan tâm nhất. Bạn cần quan sát và đánh giá mức độ an toàn của hệ thống quản lý, giám sát, phòng cháy chữa cháy,… Điều này sẽ đảm bảo được sự an toàn của các thành viên sau này khi sinh sống trong căn hộ.

Bãi gửi xe cũng là nơi bạn cần khảo sát. Bạn nên lựa chọn các khu chung cư có khu vực gửi xe rộng rãi, thuận tiện, an toàn. Ngoài ra, chi phí gửi xe cũng như chi phí quản lý cũng cần được đánh giá và cân nhắc trước khi quyết định lựa chọn.

Xác định ngân sách và các chính sách thanh toán giá nhà chung cư

Trước khi mua bạn nên tham khảo mức giá chung của căn hộ tại khu vực lựa chọn để đánh giá mức độ phù hợp với mặt bằng chung của thị trường. Việc nắm được giá thị trường giúp bạn thương lượng tốt hơn trong quá trình mua bán. Bên cạnh đó, tùy thuộc ngân sách bạn sở hữu cũng như khả năng chi trả hàng tháng (nếu trả góp) để lựa chọn được căn hộ ưng ý và phù hợp với gia đình.

Đối với những trường hợp mua trả góp thì lãi suất ngân hàng hỗ trợ, thời gian thanh toán và các chính sách thanh toán là điều bạn cần quan tâm. Để đảm bảo khả năng chi trả thì bạn chỉ nên mua căn hộ khi trong tay sở hữu ít nhất 50% giá trị của căn nhà. Điều này còn giúp hồ sơ vay để thanh toán dễ được duyệt hơn và cũng không gây ảnh hưởng tới thu nhập hàng tháng của cả gia đình.

Giá nhà chung cư đang ngày càng tăng mà không có dấu hiệu giảm. Do đó để lựa chọn được căn nhà phù hợp bạn cần đánh giá cũng như cân nhắc nhiều hơn. Hãy dành nhiều thời gian tìm kiếm căn hộ phù hợp trên website: https://www.giaanproperty.vn/ để chọn được căn hộ phù hợp nhất nhé.