Khi mua nhà, đất, các yếu phong thủy quan trọng quyết định như vị trí, hướng, hình dạng… luôn được chú trọng. Trong đó, hình dáng đất thóp hậu luôn là điều tối kỵ đối với nhiều người. Vậy đất thóp hậu như thế nào? Phong thủy đất thóp hậu tốt hay xấu? Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để có thêm những khía cạnh về loại đất này.

Như thế nào là đất thóp hậu?

Đất thóp hậu hoặc nhà thóp hậu là đất có hình dáng khá đặc biệt, trong đó: phía trước rộng, phía sau hẹp hay chiều rộng ở mặt trước lớn hơn so với mặt sau. Với hình dáng đất tương đối đặc biệt này, gia chủ rất khó khăn trong việc thiết kế phòng và không gian sinh hoạt, gây bất tiện, không thoải mái cho không gian của ngôi nhà.

Ngoài ra, theo phong thủy, hình dáng đất này được đánh giá là nội khí bên trong dễ phát tán ra ngoài, không hội tụ được vào trong nhà. Không gian càng đi vào trong càng bị thu hẹp sẽ có cảm giác tù túng. Đặc biệt, những loại đất có góc nhọn gây ảnh hưởng xấu đến phong thủy của đất.

Hình ảnh đất thóp hậu
Hình ảnh đất thóp hậu

Ý nghĩa đất thóp hậu trong phong thủy

Theo quan niệm phong thủy, vận khí trong ngôi nhà chính là cốt lõi thu hút tài lộc, nâng cao sức khỏe của gia chủ. Bởi khí chính là nguyên lý và hoạt động vận hành của vạn vật. Điều cốt lõi nhất để gắn kết con người với thiên nhiên là sự hài hòa, cân đối, vuông tròn. Sự hài hòa về những mặt này sẽ đem đến vượng khí, điềm lành và hưng thịnh dài lâu

Tuy nhiên, với hình dáng hẹp dần về phía sau, nhiều người cho rằng khi vào nhiều nhưng không tụ lại và bị phân tán ra ngoài. Vì thế, hình dáng đất thóp hậu không lưu thông khí và giữ khí tốt.

Thông thường, nhiều người vẫn quan niệm đất thóp hậu là dáng đất xấu, không tốt cho phong thủy. Tuy nhiên, thực tế, không phải mọi dáng đất thóp hậu đều xấu.

Ý nghĩa phong thủy đất thóp hậu
Ý nghĩa phong thủy đất thóp hậu

Những điều cần biết về phong thủy đất thóp hậu

Việc mua đất thóp hậu không hợp phong thủy phụ thuộc vào các yếu tố khác. Trường hợp nhà ở thóp hậu không hợp phong thủy là sai hướng nhà, tuổi tác, thời gian xây dựng, nhu cầu sử dụng…. Ngoài ra, kết cấu phòng ở trong nhà sai hướng: phòng khách, phòng vệ sinh, phòng ngủ, phòng ăn trong nhà sai vị trí phạm phải can chi của những người sống trong nhà.

Bên cạnh đó còn có cách bố trí xung quanh ngôi nhà không đẹp mắt khiến không gian trong nhà trở nên chật chội, địa thế nhìn vào làm người xem khó chịu. Những điều này kết hợp lại với nhau sẽ làm cho ngôi nhà thóp hậu này trở nên xấu và nguy hại đến vận mệnh của cả gia đình.

Có nên mua đất thóp hậu không?

Phong thủy đất thóp hậu chỉ là cách nhìn nhận của mỗi người. Ngôi nhà không nhất thiết cứ phải nương theo cái nhìn của số đông mới là phong thủy tốt. Bạn hoàn toàn có thể tự quyết định xem đâu là phần “hậu” cho mảnh đất của mình. Điều này được thấy rõ qua những ngôi nhà tại TP.HCM. Dù được xây dựng theo kiểu thóp hậu nhưng vẫn làm ăn phát đạt, thành công, gia đình hạnh phúc.

Ông bà ta có câu “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Dù mua đất đai, nhà cửa có hình dáng thế nào nên áp dụng các cách khắc phục phong thủy trong từng trường hợp.

Hiện nay thị trường bất động sản rất sôi động với việc mua bán nhiều nhà đất có hình dáng khác biệt, trong đó không thiếu các ngôi nhà hay mảnh đất thóp hậu. Nếu cứ chăm chăm vào việc tránh đất thóp hậu hoặc nở hậu thì rất dễ bỏ lỡ cơ hội kinh doanh, thậm chí còn có phần quá mê tín dị đoan.

Phong thủy đất thóp hậu chỉ có tính chất tương đối, vai trò không quá quan trọng trong việc xem địa thế khi mua nhà. Nếu muốn làm ăn phát đạt, gia đạo yên ấm thì còn cần xem xét chọn bàn thờ theo thiên thời, chọn tọa hướng địa lợi tương ứng với mệnh trạch nhân hòa của gia chủ. Đây mới là yếu tố quan trọng nhất quyết định vượng khí của một mảnh đất và vận mệnh của người sống trên mảnh đất đó.

Hóa giải phong thủy đất thóp hậu thu hút tài lộc, vượng khí

Để hóa giải mặt xấu về phong thủy của đất thóp hậu, chủ sở hữu cần chú ý về các yếu tố sau:

Thay đổi phần hậu của ngôi nhà

Gia chủ có thể dựa vào 2 yếu tố sau đây để quyết định phần nào là phần hậu cho nhà mình:

  • Phần hậu là phần đối diện với mặt tiền thì cứ chọn mặt có lợi nhất để làm mặt tiền rồi quyết định đâu là mặt hậu. Chỉ cần xoay mặt tiền là có thể hóa giải thế đất thóp hậu.
  • Dựa vào mục đích sử dụng không gian trong nhà thay vì áp theo hình khối địa lý bên ngoài của mảnh đất. Nếu mua nhà đất để đầu tư kinh doanh thì đương nhiên phải ưu tiên mặt trước rộng rãi. Hoặc gia chủ có thể chuyển cửa chính sang bên hông hoặc đi cửa sau vòng lên trước nhà để tránh cảm giác thóp hậu nếu cần.
Thay đổi phần hậu của ngôi nhà
Thay đổi phần hậu của ngôi nhà

Thay đổi không gian phần hậu

Điều ưu tiên hàng đầu là sự thông thoáng cho căn nhà. Tận dụng các gam màu tối và đơn giản để hỗ trợ làm tăng thêm diện tích cho các căn phòng. Những góc xéo của mảnh đất có thể thiết kế nhà vệ sinh, giếng trời, sân phơi đồ, sân chơi, cầu thang,… để căn phòng có thể trở nên vuông vức.

Trong nhà nên trang trí nhiều cây xanh để không gian có thể thoải mái, trong lành giúp thanh lọc không gian và có thể che lấp đi các vị trí thiết kế có góc độ thô cứng.

Tuy nhiên cần chú ý là không nên xây quá nhiều cửa sổ trong nhà bởi vì sẽ tạo cơ hội cho các điều xấu bên ngoài xâm nhập dẫn đến tổn hao sinh khí trong nhà. Ngoài ra xây nhiều cửa sổ với nhà thóp hậu còn làm chiếm diện tính các khoảng tường trống dùng để trang trí.

Thiết kế giếng trời cân bằng vận khí

Đặc trưng của đất thóp hậu là mặt trước rộng phía sau hẹp dẫn đến phía sau nhà sẽ là nơi tích tụ những điềm không tốt, ảnh hưởng xấu đến gia chủ. Để có thể hút hết vận xui, đem lại sự may mắn cho gia đình, nên xây dựng thêm một cái giếng trời ở phía sau nhà. Ngoài ra phần đất dư ra có thể biến thành không gian phụ như vườn cây, tiểu cảnh trong nhà.

Thiết kế vườn cây, tiểu cảnh ở phần hậu cân bằng vận khí
Thiết kế vườn cây, tiểu cảnh ở phần hậu cân bằng vận khí

Vị trí xây nhà ở trung tâm khu đất

Để tăng sự vuông vức cho ngôi nhà trên đất thóp hậu, gia chủ nên xây dựng chính xác nhà ở tại vị trí trung tâm của miếng đất. Những góc khuyết hoặc những đỉnh nhọn còn lại thì nên chuyển mục đích thiết kế thành các mảnh vườn, cầu thang, nhà kho,… giúp đem lại sự ổn định cho bố cục tổng thể của căn nhà.

Nhìn chung thì hình dáng ngôi nhà vẫn có tính quyết định tài lộc của gia chủ hơn so với dáng đất. Vì vậy xây nhà hình vuông ở vị trí trung tâm đất vẫn tính là nhà vuông vức chứ không phải nhà thóp hậu.

Xây nhà ở trung tâm khu đất thóp hậu
Xây nhà ở trung tâm khu đất thóp hậu

Trong trường hợp diện tích xây nhà quá nhỏ thì có thể bố trí các không gian sinh hoạt như nhà bếp, khu sinh hoạt chung theo dạng vuông vắn và tập trung chủ yếu ở phần trên. Điều này không chỉ giúp sửa lại hình dáng ngôi nhà mà còn giúp hạn chế cảm giác tù túng thường thấy ở dáng đất thóp hậu.

Trang trí các vật phẩm phong thủy

Sử dụng các vật dụng trang trí có yếu tố phong thủy may mắn góp phần áp chế các vận khí xấu của căn nhà. Đây là cách làm khá lý tưởng và dễ dàng thực hiện nên nhiều gia chủ chọn lựa làm theo.

Các vật phẩm phong thủy may mắn như: gương bát quái, màn sáo, đồ trưng bày, chuông gió, giấy dán tường,… có thể trang trí xung quanh kèm theo các cây kiểng đem lại sự hài hòa và cân bằng cho ngôi nhà của bạn.

Trang trí các vật phẩm phong thủy để thay đổi vận khí
Trang trí các vật phẩm phong thủy để thay đổi vận khí

Sử dụng vật liệu xây dựng hài hòa phong thủy

Nguyên liệu chính được ưu tiên là các nguyên liệu gần gũi với thiên nhiên và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Các vật liệu phải đảm bảo chất lượng, sự kiên cố, đem lại sự vững chắc cho căn nhà.

Phần sàn nhà nên sử dụng lối thiết kế so le kết hợp với màu sắc trung tính giúp tăng sự tinh tế và sang trọng cho ngôi nhà. Bạn nên chọn chất liệu làm bằng gỗ mộc như sàn gỗ, tường gỗ và trần gỗ để mang đến không gian sống thoải mái.

Xây dựng hướng nhà hợp mệnh

Xây dựng hướng nhà hợp phong thủy giúp gia chủ hóa giải điềm hung của đất thóp hậu. Nếu xây dựng đúng hướng nhà trên đất thóp hậu có thể mang đến nhiều vận may cho gia chủ, đón luồng khí tốt chảy vào nhà.

Xây dựng hướng nhà hợp mệnh
Xây dựng hướng nhà hợp mệnh

Một số lưu ý khi xây nhà trên đất thóp hậu

Để xây nhà trên đất thóp hậu hợp phong thủy, bạn cần lưu ý những vấn đề quan trọng như sau:

  • Căn nhà cần được xây dựng cách 4 viền đất theo tỷ lệ cân bằng để mang đến vẻ đẹp hài hòa cho công trình thi công, đảm bảo phong thủy tốt nhất.
  • Nếu bạn muốn thi công cầu thang cho nhà thóp hậu, bạn nên thiết kế cầu thang ở giữa khoảng 2.8 m để đảm bảo phong thủy
  • Trong nhà phải có bức tường trụ chính làm mốc xây dựng cho các hạng mục còn lại, giúp không gian sinh hoạt cân bằng, thống nhất
  • Phụ thuộc hình dáng thóp hậu nhất định, bạn có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia phong thủy và kiến trúc sư để thiết kế ngôi nhà tốt nhất.

Đất thóp hậu hay nở hậu đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Khi đầu tư bất động sản cũng không nên chỉ căn cứ hai tiêu chí này để chọn đất làm nhà. Gia chủ phải khéo léo trong cách bày trí nội thất và sử dụng các phương pháp phong thủy hóa giải mới là điều quan trọng nhất của một mảnh đất hưng vượng lâu dài. Hy vọng bài viết đã giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Chúc bạn sớm tìm được mảnh đất ưng ý mình.

Xem thêm: